Giới thiệu 95 thủ thuật nên và không nên dùng khi SEO web

Đào tạo seo đang ngày càng trở nên phổ biến và một phần tất yếu của internet marketing online tại Việt Nam. Tuy nhiên làm SEO khó hay dễ thì còn khá nhiều tranh cãi. Tôi không khẳng định 95 thủ thuật nên và không nên khi làm SEO sau đúng hay sai mà chỉ là đề xuất nên hay không nên để bạn có thể thực hành và trải nghiệm. Dưới đây là chú thích mà bạn cần đọc để hiểu rõ hơn các yếu tố.

Ưu tiên cao (High Priority/HP)

Ưu tiên ở mức trung bình (Medium Priority/MD)

Ưu tiên ở mức thấp (Low Priority/LP)

Nên tránh (Avoid/AV)

Nên tránh hoặc sẽ bị cấm (Avoi or Get Banned/ AG)

Viết nội dung đặc sắc (HP)

Nội dung đặc sắc là yếu tố quan trọng hàng đầu. Bạn có thể sở hữu tất cả các yếu tố cần thiết để xây dựng một trang web, nhưng nếu nội dung không hấp dẫn, mọi người sẽ không muốn dành thời gian tìm hiểu trang web của bạn và nó cũng không được công cụ tìm kiếm đánh giá cao.

Viết nội dung khác biệt (HP)

Nội dung khác biệt cũng rất quan trọng. Bạn cần cung cấp những thông tin duy nhất mà các trang web khác không thể cung cấp.
Luôn luôn cập nhật nội dung mới (HP)
Trang web cập nhật nội dung mới một cách thường xuyên thường được đánh giá là đángtin cậy hơn so với những trang hiếm khi cập nhật. Điều này cũng giúp bạn gia tăng lượng thông tin hữu ích cho trang web, dễ xuất hiện ở vị trí cao hơn trong công cụ tìm kiếm.

Tạo một cụm từ khóa đặc biệt (HP)

Điều đầu tiên bạn nên làm khi muốn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là tìm ra một cụm từ đặc biệt cho trang web của mình. Không nên cố gắng chọn một cụm từ duy nhất cho cả website, thay vào đó bạn hãy tập trung vào một số cụm từ và từ khóa hữu ích.
Chọn từ khóa phổ biến, nhưng không ở mức quá phổ biến (HP)
Khi cố gắng lựa chọn một cụm từ khóa, bạn nên tập trung vào các cụm từ phổ biến vừa phải. Điều này nghe có vẻ vô lý, nhưng thực tế là các từ khóa phổ biến thường được sử dụng nhiều và dễ bị cạnh tranh. Việc lựa chọn từ khóa ít phổ biến hơn sẽ tăng vị trí của trang web trong khi tìm kiếm, mang lại nhiều lượt truy cập hơn bởi vì trang web của bạn có thể xuất hiện ở trang tìm kiếm đầu tiên hoặc thứ hai, hơn là ở trang 50 của công cụ tìm kiếm vì dùng từ khóa quá phổ biến.

Tạo một trang web dễ truy cập (HP)

Trang web của bạn càng dễ truy cập thì công cụ tìm kiếm sẽ càng đánh giá cao và khả năng xuất hiện ở vị trí đầu tiên trong khi tìm kiếm cũng cao hơn.
Sử dụng các cụm từ khóa trong tag của tiêu đề
Tag là một trong những yếu tố quan trọng nhất của bất kỳ trang web nào. Đặt từ khóa làm tag, tốt nhất ở vị trí đầu tiên, sẽ được công cụ tìm kiếm đánh giá cao hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt cụm từ này trong các link truy cập của trang web.

Tạo tên miền có chứa từ khóa (HP)

Đặt từ khóa vào trong tên miền là một cách tuyệt vời để tối ưu hóa cụm từ đó.
Sử dụng các cụm từ khóa trong URL (HP)
Nếu bạn không thể đặt từ khóa vào tên miền, có thể đặt trong URL. Công cụ tìm kiếm sẽ đọc các URL và tăng giá trị cho trang web của bạn.

Sử dụng từ khóa ở mức vửa phải (HP)

Tỷ lệ của các từ khóa so với phần chữ còn lại trên trang web được gọi là mật độ từ khóa. Việc lặp lại từ khóa trong các thông tin đưa ra khá là quan trọng, nhưng không nên lặp lại quá nhiều. Mật độ từ khóa dao động từ 3-7% đối với các cụm từ khóa chính và 1-2% đối với các từ khóa phụ.
Sử dụng từ khóa trong tiêu đề (HP)
Tiêu đề là vị trí thích hợp để chèn các từ khóa chính hoặc phụ. Công cụ tìm kiếm thường cho rằng tiêu đề sẽ quan trọng hơn phần văn bản xung quanh, do đó từ khóa có giá trị tìm kiếm lớn hơn.

Sử dụng từ khóa trong các link liên kết (HP)

Link liên kết xuất hiện nổi bật trên hầu hết các trang web, và vì thế được ưu tiên hơn so với văn bản xung quanh.

Đề nghị người khác dẫn link đến trang web của bạn (HP)

Đây là một cách tuyệt vời để link của bạn được biết đến nhiều hơn. Tuy nhiên hãy cẩn thận trong việc kinh doanh đường link hoặc mua bán từ các trang web bên ngoài.

Cố gắng chèn từ khóa vào các link trong bài viết (HP)

Link liên kết trong bài là một cách tuyệt vời để cải thiện vị trí trang web của bạn khi tìm kiếm. Tuy nhiên rất khó để bạn có thể kiểm soát cách người chủ trang web giới thiệu link cho bạn. Trong nhiều trường hợp họ có thể sử dụng các từ khóa không liên quan chút nào đến các cụm từ khóa bạn dùng. Bạn có thể yêu cầu họ thay đổi từ khóa, nhưng hãy cẩn thận, vì bạn đang nhờ họ giúp đỡ, và nếu không thích, họ có thể gỡ bỏ link liên kết của bạn.

Chèn link vào các trang web uy tín (HP)

Việc các trang web có uy tín dẫn link của bạn sẽ làm tăng uy tín trang web bạn sở hữu. Thêm vào đó, nếu một trang web uy tín cảm thấy rằng trang web của bạn có giá trị nhất định để họ sẵn sàng dẫn link, điều này đồng nghĩa rằng trang web của bạn có giá trị hơn. Bạn có thể biết một trang web có uy tín hay không bằng cách xem xét vị trị của nó trong công cụ tìm kiếm Google. Ngoài ra, các trang giáo dục cũng có  uy tín cao hơn bởi họ đại diện cho các trường cao đẳng và đại học.

Chèn link vào các trang web  có nội dung tương tự (HP)

Link xuất hiện trong các trang web  với nội dung tương tự như trang của bạn sẽ rất quan trọng. Điều này chỉ ra rằng trang web của bạn cũng có nội dung liên quan đến chủ đề. Đồng thời chỉ ra đối thủ cạnh tranh cũng đánh giá cao trang web của bạn, gia tăng thêm độ tin tưởng và uy tín.

Chèn link vào các trang web .edu, và.gov (HP)

Các trang web  có tên miền .edu và .gov thường nhận được sự tín nhiệm cao vì họ rất ít khi dẫn link đến các trang khác. Nếu bạn có thể đề nghị các nhà thiết kế web của những trang trên dẫn link, trang web của bạn cũng sẽ trở nên đáng tin cậy hơn.

Cố gắng tạo ra nhiều  nội dung (MP)

Nội dung là phần quan trọng nhất của trang web. Càng nhiều nội dung và thông tin xuất hiện trên trang của bạn, càng nhiều chỉ mục hiện ra trong quá trình tìm kiếm.

Giới hạn nội dung trang web trong một chủ đề (MP)

Chủ đề của toàn bộ trang web cũng rất quan trọng. Nếu bạn có nhiều page liên quan đến chủ đề chính, trang web của bạn sẽ được tin tưởng hơn.

Duy trì trang web càng lâu càng tốt (MP)

Các trang cũ (với cùng một tên miền) thường sẽ xếp hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm so với các trang mới.

Tạo một sitemap (MP)

Công cụ tìm kiếm ưa thích các sitemap mặc dù điều này ít khi ảnh hưởng đến vị trí trang web trong khi  tìm kiếm. Bạn không nhất thiết phải tạo ra một sitemap XML hay sitemap Google, sitemap HTML đơn giản đã là đủ.

Sử dụng 301 để chuyển hướng vĩnh viễn (MP)

Khi chuyển hướng các trang web, bạn nên sử dụng máy chủ chuyển hướng 301 http. Điều này nhằm báo cho các công cụ tìm kiếm rằng đó là chuyển hướng vĩnh viễn và hãy sử dụng các URL mới. Những đối tượng spam thường sử dụng các loại chuyển hướng khác (HTTP 302 hoặc meta refresh), vì vậy bạn không nên sử dụng các công cụ đó.

Chỉ sử dụng chuyển hướng 302 cho các URL dài (MP)

HTTP 302 sử dụng cho các chuyển hướng tạm thời. Hãy nhớ rằng rất nhiều đối tượng spam sử dụng chuyển hưởng 302 để đánh lừa công cụ tìm kiếm nên phải trọng trong khi sử dụng 302.

Dẫn được càng nhiều link càng tốt (MP)

Link liên kết rất quan trọng, đặc biệt nếu nó xuất hiện trong nhiều trang khác. Việc được dẫn link sẽ làm tăng thứ hạng trang web của bạn. Tuy nhiên nên nhớ rằng 1-2 link dẫn từ các trang web có danh tiếng sẽ tốt hơn 10 link dẫn từ các trang thông thường.

Đặt từ khóa trong đoạn văn đầu tiên (MP)

Sự lặp lại từ khóa có vai trò rất quan trọng đối với nội dung trang web, đặc biệt trong đoạn văn đầu tiên hoặc thứ hai. Điều này sẽ làm tăng mức độ ưu tiên cho từ khóa.

Đặt từ khóa ở vị trí đầu HTML (MP)

Không chỉ là đoạn đầu tiên mà bạn nên cố gắng tập trung nội dung ở phần đầu của tài liệu HTML. Trong đó bao gồm cả cụm từ khóa quan trọng.

Đặt từ khóa của bạn trong văn bản thay thế (MP)

Bằng cách đặt từ khóa bên cạnh các hình ảnh, từ khóa của bạn sẽ được lặp lại nhiều hơn mà không gây khó chịu cho người đọc. Tuy nhiên không nên lạm dụng việc này – vì bạn sẽ giống như đang nhồi nhét từ khóa và  trang web có thể bị cấm.

Tăng kích thước font chữ của từ khóa (MP)

Công cụ tìm kiếm hiểu rằng kiểu chữ lớn hơn trên các trang văn bản áp dụng cho các thông tin quan trọng hơn. Bạn có thể sử dụng CSS , thẻ font hoặc thay đổi kích thước font cho các tag tiêu đề.

Định dạng từ khóa để tăng tính nổi bật (MP)

Sử dụng  hợp lý để làm nổi bật các  từ khóa. Công cụ tìm kiếm có thể đọc các tag này, và nhận ra phần văn bản đó quan trọng hơn so với các văn bản xung quanh.

Viết mô tả meta (MP)

Công cụ tìm kiếm sử dụng thẻ mô tả meta trong chỉ mục. Vì vậy, bạn nên mô tả trang web của mình một cách chính xác. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy trang web của bạn, và các công cụ tìm dễ đặt chỉ mục.

Dẫn link ngay trong trang web của bạn (MP)

Link liên kết rất quan trọng, và việc dẫn link từ page này sang page khác trên trang web của riêng bạn sẽ giúp công cụ tìm kiếm đọc tất cả các page có trong website, mặc dù nếu so sánh,  việc này không thể tăng thứ hạng trang web nhiều như dẫn link từ các trang khác bên ngoài.

Dẫn link liên kết ngay trong văn bản (MP)

Link liên kết đặt trong bối cảnh của tài liệu (cho dù từ trang web bên ngoài hoặc trang của riêng bạn) sẽ được đánh giá cao hơn so với các hình thức dẫn link khác. Điều này là bởi công cụ tìm kiếm chú trọng đến nội dung văn bản và các yếu tố liên quan hơn là các danh sách link được chèn vào.

Tiếp tục dẫn link (MP)

Các link càng lâu càng được đánh giá cao. Nếu link liên kết của bạn được dẫn khoảng 100 lần cùng một lúc, công cụ tìm kiếm sẽ cho là bạn đang mua link và sẽ đánh dấu spam.

Dẫn link trong DMOZ và Yahoo (MP)

DMOZ, Yahoo và các thư mục khác sẽ cho thấy nội dung trang web của bạn có liên quan đến nội dung của họ.

Kiểm tra định kỳ các link dẫn bên ngoài trên trang của mình (MP)

Bằng cách kiểm tra định kỳ thứ hạng các trang bạn đã dẫn link (PageRank), bạn có thể loại bỏ các liên kết xấu, duy trì độ tin cậy cho trang web của mình.

Dẫn link từ hình ảnh (MP)

Luôn luôn dẫn link từ hình ảnh bởi mọi người sẽ click để xem ảnh. Công cụ tìm kiếm thường đánh giá cao các nội dung đã được liên kết. Điều quan trọng là hình ảnh nên đi kèm chú giải, để các công cụ tìm kiếm có thể dựa vào đó mà tăng thứ hạng trang web. Bất kỳ hình ảnh nào khách hàng nhìn thấy trên trang cuả bạn cũng nên được dẫn link.

Câp nhật trang web (MP)

Các trang cập nhật thường xuyên sẽ được ưu tiên so với các trang cũ. Nhưng bạn nên cập nhật trên diện rộng thay vì chỉ sửa lỗi chính tả hoặc áp dụng một số thay đổi nhỏ.
Nếu bạn phải sử dụng khung hình (flame), luôn luôn sử dụng các tag không có khung (tag no flame) (MP)
Khung hình và công cụ tìm kiếm không hòa hợp với nhau. Nếu bạn phải sử dụng khung hình, hãy luôn đi kèm với một phiên bản noframes trên trang web của mình. Và tốt hơn là , viết lại phiên bản noframes của riêng bạn.

Nếu bạn phải sử dụng Flash, luôn đính kèm văn bản thay thế (MP)

Flash và công cụ tìm kiếm không hòa hợp với nhau, nhưng nếu phải sử dụng flash, bạn nên giải thích cụ thể nội dung flash bằng văn bản chú thích. Và nếu trang của bạn sử dụng Flash hoàn toàn, bạn nên thiết kế thêm một phiên bản hoàn chỉnh khác trong HTML để các công cụ tìm kiếm và các trình duyệt không đọc Flash có thể xem được.

Sử dụng Flash cho các phần không quan trọng trên trang (MP)

Tốt nhất chỉ nên sử dụng Flash cho một phần nhỏ của trang web, đặc biệt là các phần không quan trọng. Công cụ tìm kiếm không thể đọc được Flash, chúng xem Flash như hình ảnh. Theo Google Webmaster Central, các trang web sử dụng Flash hiệu quả là trang web “sử dụng Flash cho mục đích đa dạng hóa  truyền thông nhưng vẫn dựa trên HTML để thiết kế nội dung và điều hướng.”

Giữ các page gần với thư mục gốc (LP)

Các page trong trang web càng được giữ ở gần thư mục gốc, thì chúng càng có thứ hạng cao đối với công cụ tìm kiếm. Điều này là bởi các page được liệt kê ngay cạnh thư mục gốc thường quan trọng hơn so với các page nằm ở độ sâu cấp bốn hoặc năm trong website.

Sử dụng các từ khóa meta tag đi kèm với từ khóa chính (LP)

Meta tag là một cách phổ biến để cải thiện kết quả tìm kiếm, nhưng trên thực tế một số công cụ tìm kiếm không sử dụng chúng, và số khác chỉ sử dụng rất ít. Chèn từ khóa chính và từ khỏa phụ vào thẻ từ khóa meta không gây ảnh hưởng gì, tuy nhiên kết quả có thể không khả quan lắm.

Giữ các từ khóa ở cạnh nhau (LP)

Công cụ tìm kiếm sẽ xếp hạng các từ khóa trong trang web bất kể chúng xuất hiện ở vị trí nào. Nhưng nếu bạn đang cố gắng nâng cao thứ hạng cho một cụm từ khóa cụ thể, hãy giữ các từ khóa ở cạnh nhau để đảm bảo rằng công cụ tìm kiếm nhận ra các từ đó có liên quan.

Sử dụng cụm từ khóa trong mô tả meta (LP)

Hầu hết các công cụ tìm kiếm sử dụng mô tả meta để biểu thị kết quả tìm kiếm. Chèn cụm từ khóa vào trong thẻ meta là một cách tốt để các công cụ tìm kiếm có thể nhìn thấy từ khóa của bạn.

Thiết lập ngôn ngữ đối với từ khóa meta (LP)

Nếu trang của bạn được viết bằng ngôn ngữ khác không phải tiếng Anh, bạn nên thiết lập ngôn ngữ cho các thẻ meta tag. Hầu hết các công cụ tìm kiếm có thể phân biệt ngôn ngữ sử dụng trong page, nhưng chúng sẽ sử dụng tag để tìm kiếm, và việc này giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn trong các kết quả tìm kiếm bằng ngôn ngữ đó.

Tối ưu hóa một vài từ khóa phụ (LP)

Khi bạn đã chọn được một cụm từ khóa, bạn có thể chọn một hoặc hai từ trong cụm để tối ưu hóa. Nhưng hãy cẩn thận, luôn đảm bảo chắc chắn rằng mật độ từ khóa phụ không quá 1-2%. Nếu tỷ lệ cao hơn, bạn có thể gây nhầm lẫn cho công cụ tìm kiếm và làm giảm sức mạnh của cụm từ khóa chính.

Sử dụng từ khóa trong bookmart (LP)

Bookmark là công cụ hữu ích để điều hướng trong một trang Web. Đối với công cụ tìm kiếm, phần văn bản được xác định trong hoặc theo sau bookmart cũng có tầm quan trọng nhất định. Nếu bạn sử dụng từ khóa trong một số bookmart, vai trò của từ khóa sẽ nổi bật hơn. 

Sử dụng từ loại khác nhau cho các từ khóa (LP)

Hầu hết các công cụ tìm kiếm có thể nhận ra một từ bắt nguồn từ một từ khác. Ví dụ, danh từ ở số nhiều, động từ nguyên thể, động từ chia ở quá khứ… Bằng cách sử dụng từ loại khác nhau, bạn có thể làm cho trang web của mình trở nên thú vị hơn đối với độc giả, trong khi vẫn tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm.

Sử dụng từ đồng nghĩa cho các từ khóa (LP)

Từ đồng nghĩa cũng là một cách để tăng tính hấp dẫn cho văn bản trong khi vẫn tối ưu hóa tìm kiếm. Hầu hết các công cụ tìm kiếm hiện nay có hệ thống từ đồng nghĩa rất phong phú và do đó có thể nhận ra các từ có ý nghĩa tương tự. Tuy nhiên hãy cẩn thận khi sử dụng thủ thuật này trên các page không dùng tiếng Anh bời vì hầu hết các công cụ tìm kiếm được phát triển ở các nước nói tiếng Anh, và vốn từ vựng tiếng Anh cũng rộng hơn nhiều nếu so với các ngôn ngữ khác. 

Không liên kết quá nhiều tới các trang web bên ngoài (LP)

Liên kết đến các trang web khác là một ý tưởng hay, nhưng không nên dẫn link quá nhiều. Việc này sẽ làm loãng trang web của bạn hoặc tệ hơn, trang web của bạn sẽ trông giống một bản danh sách link liên kết và bị phạt từ các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, khi có nhiều link bên ngoài, bạn sẽ cần kiểm tra thường xuyên để đảm bảo rằng các trang web được dẫn link không phải web xấu hoặc đang trở nên xấu đi.

Đăng ký tên miền riêng biệt thay vì tên miền phụ (LP)

Tên miền phụ là cách đơn giản để tạo ra một trang web mà không cần đăng ký tên miền mới. Tuy nhiên tên miền phụ thường không được các công cụ tìm kiếm (hoặc khách hàng) công nhận như các trang web riêng. Một vấn đề khác là hầu hết mọi người nghĩ rằng các URL nên bắt đầu với “www”. Link liên kết www.subdomain.domain.com đôi khi sẽ không hoạt động. Nếu có thể, bạn nên gộp tất cả các trang web với tên miền phụ vào một tên miền thực sự riêng biệt.

Đăng ký tên miền .com thay vì .biz hoặc .us (LP)

Tìm thấy tên miền tốt có thể là một thách thức lớn, đặc biệt đối với các tên miền cấp cao như .com. Nhưng việc tạo được tên miền .com tốt sẽ giúp trang web của bạn đạt thứ hạng cao hơn so với các tên miền tương tự nhưng .biz hoặc .us. Trường hợp bạn có thể có được tên miền .edu (thiết kế cho trường đại học hoặc cao đẳng) trang web của bạn sẽ giành được có uy tín hơn ngay lập tức. 

Sử dụng dấu gạch nối để tách riêng các từ trong tên miền (LP)

Khi đặt từ khóa trong tên miền và URL, bạn nên phân chia các từ bằng dấu gạch nối (-) thay vì ghép tất cả chúng với nhau hoặc sử dụng dấu gạch dưới (_). Công cụ tìm kiếm không thể xác định một từ bắt đầu hoặc kết thúc khi nào nếu không có tín hiệu là dấu gạch nối, và hầu hết các máy tính sẽ nhìn nhận dấu gạch nối là điểm kết thúc của một từ, còn dấu gạch dưới là một phần của từ này.

Sử dụng dấu gạch nối hoặc gạch dưới để tách riêng các từ trong URL (LP)

Cũng giống như tên miền, bạn nên tách riêng các từ trong URL bằng dấu gạch nối (-) hoặc dấu gạch dưới (_). Dấu gạch nối có thể hiệu quả hơn vì nhiều công cụ tìm kiếm cho rằng dấu gạch nối là điểm kết thúc của một từ, trong khi dấu gạch dưới là một phần của từ. Ngoài ra, dấu gạch dưới có thể trùng với phần gạch chân các link liên kết, khiến khách hàng tưởng là khoảng trống, họ sẽ cố gắng gõ URL với khoảng trống đó và nhận ra không thể truy cập vào website.

Tạo các page ngắn (LP)

Các trang của bạn càng ngắn thì bạn càng cần ít thời gian để lặp lại từ khóa và có thể duy trì cho mật độ chữ ở mức vừa phải. Bên cạnh đó, các trang ngắn sẽ load nhanh hơn, và được người đọc đánh giá cao hơn. Hãy giữ trang web của bạn dưới 30KB, chia các trang dài thành nhiều trang ngắn và tối ưu hóa từng trang.

Thận trọng khi sử dụng JavaScript (LP)

Không nên dựa vào JavaScript để cải thiện vị trí trang web – hầu hết các công cụ tìm kiếm đều bỏ qua nội dung bên trong JavaScript.

Đính kèm cả văn bản bên cạnh các tập tin âm thanh (LP)

Giống như hình ảnh và Flash, công cụ tìm kiếm không thể xác định được nội dung của các tập tin âm thanh. Bằng cách đính kèm một văn bản miêu tả tập tin âm thanh đó, bạn sẽ giúp công cụ tìm kiếm đọc nội dung dễ dàng hơn.

Không lưu trữ trang web của bạn ở máy chủ cho phép spam (AV)

Nếu bạn không biết về chính sách lưu trữ trong máy chủ, hãy tìm hiểu kỹ càng. Nên có các điều khoản và điều kiện cụ thể liên quan đến các hoạt động độc hại. Trường hợp địa chỉ IP của máy chủ nằm trong danh sách đen, trang web của bạn cũng sẽ bị liên quan, dù cho nó là hoàn toàn trong sạch.

Không lưu trữ trang web của bạn ở những máy chủ thường xuyên không làm việc (AV)

Nếu trang web của bạn không làm việc trong một số lần khi công cụ tìm kiếm cố gắng truy cập vào đó, có thể trang web sẽ bị gắn cờ là đã biến mất, và không hiển thị trong kết quả tìm kiếm ở những lần sau. Bạn nên tìm hiểu thời gian hoạt động của nhà cung cấp máy chủ và chính sách đảm bảo của họ. Thời gian hoạt động dưới  97-98% là mức rất tệ.

Không viết nội dung bằng JavaScript (AV)

Công cụ tìm kiếm sẽ không phạt một trang web vì sử dụng JavaScript, nhưng chúng sẽ không xác định được nội dung văn bản. Vì vậy, nếu trang web của bạn sử dụng JavaScript để viết nội dung, thứ hạng tìm kiếm sẽ thấp hơn so với các trang web khác.

Không sử dụng hình ảnh thay cho link văn bản (AV)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là vấn đề liên quan đến văn bản, nếu bạn sử dụng hình ảnh thay vì văn bản, công cụ tìm kiếm sẽ khó xếp hạng trang web của bạn hơn. Điều này đặc biệt đúng đối với hoạt động chuyển hướng. Công cụ tìm kiếm sẽ di chuyển trên  trang web thông qua các link liên kết, và các link trên hình ảnh có thể gây khó khăn hơn các link bằng chữ. Sử dụng hình ảnh thay vì văn bản cũng làm các page của bạn chậm hơn cho người xem. Bạn nên tạo kiểu văn bản riêng với CSS, thay vì sử dụng hình ảnh.

Không sai lỗi chính tả (AV)

Lỗi chính tả, đặc biệt khi viết từ khóa, có thể làm giảm uy tín của bạn đối với khách hàng, khiến họ nghĩ rằng bạn không chuyên nghiệp. Tuy nhiên hiện nay, nhiều trình duyệt và công cụ tìm kiếm đã có chế độ kiểm tra lỗi chính tả nên chắc chắn trong thời gian tới, lỗi này sẽ giảm dần.

Không tối ưu hóa nhiều hơn 2-3 từ khóa hoặc cụm từ (AV)

Nếu bạn có quá nhiều chủ đề thảo luận trong một page nhất định, khách hàng và cả công cụ tìm kiếm sẽ không thể xác định bạn đang nói về vấn đề gì. Trường bạn có nhiều điều muốn đề cập trong một số chủ đề, hãy tách chúng thành từng trang ngắn thay vì cố gắng nhồi nhét trong một trang dài.

Không lặp lại cụm từ khóa quá nhiều (AV)

Kiểm tra mật độ từ khóa của bạn để xác định xem nó có bị lạm dụng hay không. Nếu con số ở mức 10% hoặc cao hơn điều này nghĩa là bạn đang nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào trong page. Trang web của bạn có thể bị cấm bởi các công cụ tìm kiếm.

Không dựa vào các link liên kết trên các tên miền có cùng địa chỉ IP (AV)

Trong khi Google không phân biệt đối xử đối với các tên miền có cùng IP, các công cụ tìm kiếm khác thì có. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tránh gia tăng số link liên kết từ các tên miền khác nhau mà bạn sở hữu.

URL không nhiều hơn 10 từ (AV)

Mặc dù bạn muốn chèn từ khoá vào URL (thậm chí tên miền), khách hàng và công cụ tìm kiếm sẽ cho rằng URL đó là spam nếu nó quá dài. Tuy nhiên, đây không phải vấn đề nghiêm trọng, bạn có thể tạo ra URL dài khoảng  11 đến 15 từ, miễn là điều này không lặp lại thường xuyên.

Hạn chế sử dụng các thông số URL (AV)

Các thông số sẽ làm URL dài hơn và gây khó khăn cho người đọc. Công cụ tìm kiếm cũng có thể bị lẫn lộn nếu các thông số chứa thông tin khách hàng, và không kết nối đến một trang Web cụ thể. Nếu phải sử dụng thông số, bạn nên viết lại thành URL tĩnh, ít nhất là đối với các page quan trọng nhất trong website.

Không sử dụng các URL động (AV)

Nói chung, công cụ tìm kiếm có xu hướng thích các URL tĩnh hơn là URL động. Mặc dù  URL động có thể được đánh giá cao hơn, nhưng sẽ thuận tiện hơn nếu chuyển các URL động thành các URL tĩnh, ngắn gọn.

Không nên dựa vào AdSense để tăng thứ hạng (AV)

AdSense là một cách để kiếm tiền trên mạng. Nhưng trái với niềm tin của nhiều người, quảng cáo AdSense sẽ không cải thiện và cũng không làm tổn hại thứ hạng trang web của bạn trong công cụ tìm kiếm, thậm chí là Google. Bạn có thể sử dụng công cụ này, nhưng không nên mong đợi giá trị trang web được nâng cao.

Không nên dựa vào AdWords để tăng thứ hạng (AV)

AdWords là một cách để quảng bá trang web của bạn trên Google. Mặc dù bạn có thể trả tiền để tăng thứ hạng trên các trang quảng cáo, sở hữu tài khoản AdWords sẽ không giúp tăng thứ hạng trang web trong các tìm kiếm thông thường, ngay cả Google. Bạn có thể sử dụng AdWords để tăng lượt xem cho trang web, nhưng trang của bạn sẽ chỉ xuất hiện ở những vị trí mà bạn đã trả tiền, chứ không phải trong tìm kiếm tự nhiên.

Tránh xa các trang trại link (Link farm) (AV)

Không nên dính dáng tới các trang trại link. Công cụ tìm kiếm thường nói rằng họ không phân biệt đối xử đối với các trang web có liên kết tới trang trại link, nhưng tốt hơn hết là giữ trang web của bạn tránh xa.

Không kết nối tới các trang trại link (AV)

Google thường coi các trang web spam như những người “hàng xóm tồi”. Nếu bạn liên kết với với những trang thế này, trang web của bạn sẽ có thứ hạng thấp hơn. Trường hợp bạn nghi ngờ trang web mà bạn muốn liên kết là “hàng xóm tồi”, bạn nên kiểm tra thứ hạng của trang đó (PageRank) và cân nhắc kỹ trước khi quyết định.

Không tạo các page chỉ có đường link (AV)

Các page này sẽ gây nhàm chán cho cả khách hàng và công cụ tìm kiếm. Hầu hết các link liên kết sẽ được công cụ tìm kiếm đánh giá cao nếu nó phù hợp với bối cảnh văn bản và có liên quan đến toàn bộ trang web. Tuy nhiên nên lưu ý, rất nhiều trang mạng xã hội (như Digg và del.icio.us) có xu hướng ủng hộ các page có nhiều đường link, vì vậy bạn có thể liệt kê các link một cách thoải mái nhưng không nên trông chờ vào việc được xếp hạng cao hơn trong khi tìm kiếm.

Không liên kết đến và đi từ cùng một trang web nhiều lần (AV)

Hành động này được gọi là spam link. Công cụ tìm kiếm sẽ xem xét các liên kết trên trang web của bạn, và chỉ tính một hoặc hai link tối ưu. Trường hợp tệ hơn, trang web của bạn sẽ bị cho là spam, ngay cả khi bạn không kết nối với bất cứ “hàng xóm tồi” nào. 

Không vướng vào vòng tròn link (liên kết ngang-cross linking) (AV)

Một số trang web có link kết nối vơi nhau theo kiểu vòng tròn (hoặc phức tạp hơn) (A liên kết với B, B liên kết với C, C liên kết với A), trông giống như bạn đang trả tiền cho các link này. Đừng cho rằng khách hàng không thể nhận ra thì các công cụ tìm kiếm cũng vậy. Bởi vì công cụ tìm kiếm thường ưu tiên các link liên kết, họ sẽ đánh giá cao các liên kết “trung thực”, hoặc liên kết không phải do mua bán. Nếu bạn có vẻ đã trả tiền cho các liên kết (dù bạn không hề làm) bạn có thể bị phạt nhẹ.
 

Không chèn link liên kết bị hỏng trên trang web (AV)

Liên kết hỏng làm cho trang web của bạn trông xấu xí hơn, và ám chỉ rằng bạn không dành nhiều thời gian để quản lý trang web. Công cụ tìm kiếm chỉ nhắm đến các kết quả có chất lượng, và sẽ phạt các trang web có nhiều link liên kết bị hỏng. Hãy sử dụng một công cụ kiểm tra link định kỳ để đảm bảo rằng các liên kết của bạn vẫn còn truy cập được.

Không sử dụng các thẻ meta refresh để chuyển hướng người dùng (AV)

Nhiều đối tượng spam sử dụng thẻ meta refresh để đánh lừa công cụ tìm kiếm rằng một page nào đó tập trung vào một chủ đề cụ thể, nhưng sau đó chuyển sang một chủ để khác hoàn toàn. Meta refresh cũng không cung cấp thông tin cho các công cụ tìm kiếm về lý do tại sao việc chuyển hướng lại diễn ra. Tốt nhất bạn nên thiết lập vĩnh viễn chuyển hướng HTTP 301 khi muốn chuyển hướng khách hàng đến một URL mới.

Không sử dụng chuyển hướng 302 (AV)

Bạn chỉ nên sử dụng chuyển hướng 302 nếu URL có quá nhiều thông số. Chuyển hướng 302 sẽ cho các công cụ tìm kiếm biết rằng đây không phải chuyển hướng vĩnh viễn, mà chỉ là một URL thay thế. Đối với tất cả các chuyển hướng còn lại, bạn nên sử dụng chuyển hướng 301.

Không liên tục tạo ra những thay đổi nhỏ trong nội dung (AV)

Những thay đổi nhỏ (như sửa lỗi chính tả, hoặc thay đổi số lượng ký tự: từ 10 đến 20 ký tự) ngụ ý rằng bạn chỉ đang thay đổi ngày cập nhật trang web. Điều này khiến bạn giống như đang cố gắng đánh lừa các công cụ tìm kiếm rằng bạn cập nhật trang web rất chăm chỉ trong khi thực tế không phải vậy. 

Không vi phạm luật bản quyền hoặc các luật khác (AV)

Hầu hết các công cụ tìm kiếm đều có điều khoản dịch vụ riêng trong đó nghiêm cấm các trang web vi phạm pháp luật. Vi phạm bản quyền là cách dễ nhất để phá vỡ luật pháp. Không nên cho rằng vì một bài đã được đăng lên web mà bạn có thể in lại hoặc sao chép lại, thay vào đó bạn nên xin phép tác giả hoặc dẫn link đến bài viết gốc. Trang web của bạn sẽ bị cấm nếu công cụ tìm kiếm phát hiện ra bạn thường xuyên ăn cắp nội dung hay vi phạm các luật khác.

Không lặp lại nội dung trên website (AV)

Một thủ thuật mà các đối tượng spam thích sử dụng là tạo ra một trang web, sau đó phát tán nó đi khắp nơi. Ý tưởng là càng có nhiều bản sao, trang web sẽ càng được nhiều người xem. Tuy nhiên công cụ tìm kiếm không thích các nội dung trùng lặp vì như vậy sẽ lãng phí rất nhiều không gian trên máy chủ và do đó không thể cung cấp thông tin tốt hơn cho khách hàng. Nếu công cụ tìm kiếm nghi ngờ trang web của bạn đang spam rất nhiều bản sao thì trang web của bạn có thể bị cấm.

Không sử dụng robots.txt để ngăn chặn phần lớn trang web của bạn (AV)

Nói chung, sử dụng tập tin robots.txt để ngăn những khu vực nhất định của trang web khỏi công cụ tìm kiếm là một ý tưởng hay. Nhưng nếu bạn ngăn chặn quá nhiều (hơn một nửa trang web), công cụ tìm kiếm có thể đánh dấu trang web của bạn là “đã bị cấm” và dừng tìm kiếm trong trang web của bạn.
 

Không viết xấu hoặc viết không chính xác các HTML (AV)

Hầu hết các công cụ tìm kiếm không phân biệt đối xử đối với các trang web đã mã hóa, nhưng nếu không thể đọc trang vì HTML quá tệ, trang web sẽ không được liệt kê vào chỉ mục. Hãy chắc chắn rằng HTML của bạn được kiểm tra thường xuyên và không có vấn đề gì ảnh hưởng đến việc xem trang từ bất kỳ nguồn nào.

Không sử dụng khung (AV)

Khung và công cụ tìm kiếm không phải là sự kết hợp tốt. Công cụ tìm kiếm đọc các trang web có khung tốt hơn, nhưng để xếp hạng, các trang web không có khung sẽ được đánh gía cao hơn. 

Không tạo page với các mảng Flash (AV)

Công cụ tìm kiếm không thể đọc được hình ảnh, và chúng cũng coi Flash như một dạng hình ảnh khổng lồ. Nếu không thể hiển thị HTML thay thế trong trường hợp Flash bị tắt, trang web của bạn sẽ không có thứ hạng cao. Hãy kiểm tra trang web của bạn bằng một trình duyệt cụ thể khi tắt Flash để tìm hiểu xem công cụ tìm kiếm nhìn thấy những gì. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên đấy.

Không viết các trang web chỉ có Flash (AV)

Nếu bạn muốn sử dụng Flash trên trang web của mình, nên có một phiên bản HTML để hiển thị khi flash được kích hoạt. Nếu muốn tăng thứ hạng trang web trong công cụ tìm kiếm, bạn cần phải viết trang web hai lần, một lần với Flash và một lần với HTML.

Không bao giờ chuyển hướng đến tên miền khác (AB)

Chuyển hướng đến tên miền khác không phải lúc nào cũng bị cấm. Nhưng đây là một thủ thuật các đối tượng spam thường sử dụng. Nếu muốn thiết lập một chuyển hướng đến tên miền mới, bạn nên sử dụng chuyển hướng HTTP 301, chứ không phải 302 hay meta refresh. Điều này nhằm thông báo tới các công cụ tìm kiếm rằng chuyển hướng này là vĩnh viễn, và họ nên đổi sang tên miền mới trong chỉ mục.

Không bao giờ liên kết tới các hình ảnh vô hình (AB)

Hình ảnh vô hình là hình ảnh có kích thước 1×1 pixel trên trang web và không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Kể từ khi các liên kết được ưu tiên hơn trong bảng xếp hạng trang web, liên kết hình ảnh không thể nhìn thấy cũng có vẻ nhiều hơn.

Không bao giờ hiển thị các văn bản vô hình (AB)

Văn bản vô hình là những phần văn bản trùng màu với màu nền hoặc kích thước font chữ quá nhỏ để có thể đọc được bằng mắt thường. Văn bản này có thể đánh lừa người đọc nhưng không thể qua mặt các công cụ tìm kiếm và thường bị coi là spam, nên trang web của bạn có thể sẽ bị cấm.

Không bao giờ tạo các trang ô cửa (doorway) (AB)

Trang ô cửa là các trang HTML đơn giản nhằm tối ưu hóa một hoặc hai từ khóa và cụm từ khóa. Chúng được lập trình để các công cụ tìm kiếm có thể nhìn thấy còn độc giả sẽ được đưa đến trang web thực sự. Website của bạn sẽ bị cấm nếu công cụ tìm kiếm phát hiện bạn sử dụng thủ thuật này.
 

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>